Hạ huyết áp cao với những lời khuyên bổ ích sau

date 01/06/2017 11:05

Huyết áp cao là huyết áp ở mức trên 140/90 mmHg (milimét thuỷ ngân). Việc huyết áp cao khiến bạn có nguy cơ mắc một số bệnh  nghiêm trọng do đó bạn cần có phương pháp điều trị huyết áp cao một cách hiệu quả.

Huyết áp cao là huyết áp ở mức trên 140/90 mmHg

Huyết áp cao là huyết áp ở mức trên 140/90 mmHg 

Huyết áp cao dài ngày càng làm tăng khả năng xảy ra bệnh tim mạch . Các biến chứng khác của huyết áp cao bao gồm:

  • Lưu thông kém
  • Tổn thương cơ tim và mô
  • Nguy cơ đau tim
  • Nguy cơ đột quỵ

Nhiều trường hợp bị cao huyết áp không thể tìm ra nguyên nhân trực tiếp. Tuy nhiên, huyết áp càng cao, càng có nhiều tác dụng phụ và càng trở nên nguy hiểm.

Ngoài việc dùng thuốc để hạ huyết áp ra bạn có thể lựa chọn lối sống lành mạnh cũng giúp kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, không có cách nào nhanh để làm giảm huyết áp của bạn. Nếu huyết áp của bạn luôn cao hoặc cao bất thường, bạn cần gặp bác sĩ.

Hãy thử những lời khuyên dưới đây để giảm huyết áp của bạn - và thậm chí có thể làm giảm khả năng phát triển các bệnh liên quan đến tim

1. Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Duy trì một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp  bạn giữ được huyết áp ổn định. Nếu trọng lượng cơ thể của bạn quá lớn có thể gây ra tình trạng tuần hoàn kém, căng thẳng đối với các khớp và cấu trúc xương, và căng thẳng vào tim.  Kết hợp với huyết áp cao có thể làm cho các triệu chứng huyết áp tồi tệ hơn.

2. Tập thể dục thường xuyên

Một cách tuyệt vời để giảm huyết áp là tập thể dục đều đặn.

Trường Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ (ACSM) cho biết, hoạt động hiếu khí đơn giản, chẳng hạn như đi bộ hoặc làm việc nhà quanh nhà, có thể hạ huyết áp. Bạn nên có tối thiểu 5 ngày tập thể dục trong tuần và trung bình mỗi lần tập là 1,5h.

Bằng cách kết hợp tập luyện các bài tập tốt cho tim mạch vào thói quen của bạn, sẽ giúp cải thiện tuần hoàn, tăng khả năng phổi, và cải thiện hiệu quả của tim. Sự kết hợp của những lợi ích này sẽ làm giảm huyết áp của bạn. Ngoài ra, đi bộ mỗi sáng với sự tiếp xúc với vitamin D trong nắng đã được chứng minh là làm tăng hạnh phúc và giảm căng thẳng

3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một chìa khóa để cải thiện và duy trì huyết áp của bạn

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một chìa khóa để cải thiện và duy trì huyết áp của bạn

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một chìa khóa để cải thiện và duy trì huyết áp của bạn. .

Chế độ ăn uống  lành mạnh  tập trung vào dinh dưỡng cân bằng và ăn những thực phẩm có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa thấp như trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, và các sản phẩm sữa ít chất béo hoặc không béo.

4. Giảm lượng muối ăn trong các bữa ăn hàng ngày

Muối là kẻ thù của huyết áp cao. Nếu bạn cắt giảm một chút muối từ chế độ ăn uống mỗi ngày của mình, bạn có thể hạ thấp huyết áp của bạn nhiều nhất là 8 mmHg. Bạn nên duy trì lượng natri của bạn không vượt quá 1.500 miligam mỗi ngày.

5. Tăng lượng kali

Các thực phẩm giàu kali như cá ngừ cũng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Các thực phẩm giàu kali như cá ngừ cũng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Tăng lượng kali của bạn cũng có thể bù đắp lại tác dụng của muối natri. Bạn có thể lấy nhiều khoáng chất này bằng cách kết hợp các thực phẩm như mơ, rau xanh, và nấm vào chế độ ăn uống của bạn. Các thực phẩm giàu kali như cá ngừ cũng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế lượng kali của bạn uống không quá 4.700 mg một ngày.

6. Sử dụng thảo mộc

Một loạt các loại thảo mộc như tỏi hay quế đều có thể giúp giảm huyết áp. Kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày là một bước đơn giản hướng tới bữa ăn ngon miệng và trái tim khỏe mạnh hơn.

Tỏi có hương vị và mang nhiều lợi ích sức khoẻ . Nó làm tăng sản xuất oxit nitric, có thể dẫn đến các mạch máu giãn nở. Các mạch máu thư giãn giúp giảm huyết áp.

Quế cũng sẽ là một thành phần tốt cho chế độ ăn uống của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường có thể làm giảm huyết áp bằng cách ăn quế mỗi ngày.

7. Ăn củ cải đường

giảm huyết áp bằng củ cải giàu vitamin hoặc nước ép củ cải đường.

Giảm huyết áp bằng củ cải giàu vitamin hoặc nước ép củ cải đường.

Bạn cũng có thể giảm huyết áp bằng củ cải giàu vitamin hoặc nước ép củ cải đường. Một nghiên cứu năm 2010 về Tăng huyết áp cho thấy chỉ cần 250 ml nước ép củ cải đường mỗi ngày có ảnh hưởng tích cực đến huyết áp. Nhiều người tham gia nghiên cứu chứng kiến ​​huyết áp của họ hạ xuống trong vòng 24 giờ. Một nghiên cứu năm 2012 trong Tạp chí Dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng uống nước ép củ cải đường dẫn đến huyết áp tâm thu thấp hơn.

8. Bổ sung vitamin C và D

 Bổ sung  một lượng lớn vitamin C có thể làm giảm huyết áp, vì vậy hãy uống nước cam hàng ngày. Tính chất lợi tiểu của Vitamin C giúp loại bỏ natri trong cơ thể và thư giãn các thành mạch máu của bạn.

Thiếu vitamin D có thể khiến bạn có nguy cơ cao huyết áp, vì vậy hãy bổ sung nó trong các nguồn thực phẩm hàng ngày như sữa và ngũ cốc.

9. Lựa chọn omega-3

Hạ huyết áp là một trong những lợi ích của axit béo omega-3. Cá thu, cá hồi, cá hồi, và các loại cá béo là những loại thức ăn bổ dưỡng tốt cho huyết áp.

10. Giảm bớt căng thẳng

Ngồi thiền giúp bạn giảm bớt căng thẳng

Ngồi thiền giúp bạn giảm bớt căng thẳng

Stress có thể làm tăng huyết áp, ít nhất là tạm thời. Bạn phải  đặc biệt chú ý đến việc giảm căng thẳng nếu bạn có nguy cơ bị cao huyết áp và bị thừa cân. Nhiều hoạt động lành mạnh tốt cho huyết áp của bạn, chẳng hạn như ăn uống đúng cách và tập thể dục, cũng có thể chống lại stress.

Ngoài tập thể dục, các hình thức thư giãn khác như ngồi thiền hoặc thở sâu cũng có lợi cho việc hạ huyết áp

11. Loại bỏ cồn

Hạn chế lượng cồn trong chế độ ăn uống của bạn, hoặc loại bỏ nó hoàn toàn, cũng có thể làm giảm huyết áp của bạn. Ngay cả rượu vang đỏ, thường chào hàng vì lợi ích sức khoẻ của nó cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp của bạn.

12. Từ bỏ thuốc lá

Từ bỏ thuốc lá

Từ bỏ thuốc lá

Hiện tại bạn chưa nhìn thấy hút thuốc lá có ảnh hưởng như thế nào đến huyết áp của bạn nhưng về lâu về dài nó gây hại cho cả hệ thống tim của bạn.

Mặc dù việc bỏ hút thuốc rất khó khăn nhưng có nhiều phương pháp khác nhau để giúp bạn từ bỏ n .

13. Phòng ngừa

Duy trì chế độ ăn uống ít natri, tập thể dục tim mạch từ 3-4 lần mỗi tuần, và chủ động về mức độ căng thẳng là cách quan trọng nhất bạn có thể ngăn ngừa cao huyết áp.

Xem xét lịch sử gia đình của bạn để tìm hiểu xem bệnh tim và cao huyết áp có phải bị di truyền từ các thế hệ trước không? Nó  là cơ sở cho bạn có những hoạch định về sức khỏe của mình

 

SHAPE-LINE VIỆT NAM

Địa chỉ: 74 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đa Kao, Q.1, TP. HCM

Điện thoại: 08 22 07 08 09/ 08 6259 27 27

Hotline: 09.35.31.31.31 - 09.08.06.07.09

Email: shapelinehcm@gmail.com

Đăng ký tư vấn miễn phí

Thong ke