Người ốm dậy nên ăn gì cho khỏe?

date 05/07/2018 20:28

Người ốm thường mất rất nhiều sức cho nên trong và sau khi ốm họ cần được bồi bổ để có thể phục hồi được sức khỏe một cách nhanh chóng. Và cách phục hồi nhanh nhất đó chính là qua chế độ ăn uống đủ dưỡng chất, không có loại thuốc bổ nào có thể thay thế được chế độ ăn uống cho nên bạn cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này. Vậy câu hỏi được đặt ra là người ốm dậy nên ăn gì cho khỏe? Dưới đây sẽ là một vài gợi ý dành cho bạn.


1. Tăng cường các thực phẩm giàu năng lượng


Năng lượng luôn là thứ vô hình cần thiết đối với mỗi con người, đặc biệt là với người mới ốm dậy khi mà họ bị hao tổn rất nhiều năng lượng. Chính vì vậy mà sau khi ốm bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình những loại thực phẩm giàu protein, chất béo có lợi, bột đường… để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường trao đổi chất. Những chất này thường có trong các loại thực phẩm như thịt, tôm, cua, cá hồi, trứng, dầu thực vật… Có thể sau khi ốm dậy bạn vẫn còn cảm giác mệt mỏi, không muốn ăn nhưng nếu không ăn thì cơ thể của bạn càng bị suy nhược, cho nên hãy cố gắng ăn uống thật tốt để phục hồi năng lượng cho cơ thể một cách nhanh nhất.

Người mới ốm dậy nên bổ sung thực phẩm giàu năng lượng
Người mới ốm dậy nên bổ sung thực phẩm giàu năng lượng


Tuy nhiên, khi lên thực đơn bạn cũng cần cân đối lượng thực phẩm ăn hàng ngày làm sao cho đủ dinh dưỡng và khoa học. Cũng không nên ăn quá nhiều những thực phẩm giàu năng lượng trong một ngày bởi nó dễ khiến bạn bị thừa chất gây ra những tình trạng như tăng cân, hại thận, bệnh tim, thiếu canxi, loãng xương, giảm chức năng gan, bệnh gút… Người mới ốm dậy cũng không nên ăn các món ăn khó tiêu như bánh chưng, xôi, thịt rán…


2. Người mới ốm dậy nên bổ sung đa dạng các loại trái cây


Có thể nói trái cây như một thứ thần dược giúp người mới ốm dậy phục hồi được sức khỏe. Trong trái cây có chứa nhiều loại vitamin khác nhau rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người đang bị suy nhược sau khi ốm. Việc ăn nhiều trái cây sẽ giúp cơ thể được bổ sung thêm vitamin dồi dào, bù đắp lại các chất điện giải bị mất trước đó. Trái cây rất dễ ăn nên bạn có thể mua nhiều loại trái cây để ăn dần. Bạn có thể ăn trái cây theo nhiều cách như ăn trực tiếp, xay thành sinh tố hoặc ép thành nước.


3. Dùng thức ăn dạng lỏng

Người mới ốm dậy nên ăn đồ ăn dạng lỏng
Người mới ốm dậy nên ăn đồ ăn dạng lỏng


Sau ốm, cơ thể con người vẫn còn mệt mỏi. Khi mệt mỏi, ai cũng cảm thấy chán ăn và không muốn đụng đũa vào bất cứ loại đồ ăn gì, đặc biệt là những đồ ăn khô, chiên rán. Cho nên những loại thức ăn ở dạng lỏng sẽ phù hợp với người mới ốm dậy. Bạn có thể chế biến những loại thực phẩm như cháo, súp với thành phần như tim, thịt gà, thịt bò, thịt lợn, … Bạn hãy sử dụng các loại rau gia vị như hành, tía tô… để tăng thêm mùi vị cho món ăn, kích thích người ốm ăn ngon miệng hơn.


4. Bổ sung nước cho người mới ốm dậy


Nước là thành phần quan trọng của cơ thể cho nên bạn luôn cần phải cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể của mình. Người ốm thường mất rất nhiều nước bởi họ thường không muốn ăn uống gì lúc này. Do vậy, ngoài các món ăn ở dạng lỏng thì bạn cũng cần bổ sung nhiều nước, nước cũng sẽ giúp đào thải các độc tố do thuốc men gây ra.


5. Thêm tỏi, gừng vào các món ăn hàng ngày

Tỏi và gừng là thần dược của người mới ốm dậy
Tỏi và gừng là thần dược của người mới ốm dậy


Tỏi và gừng là hai loại gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn hàng ngày để tăng thêm hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng chúng lại là những thần dược với những tác dụng tuyệt vời cho cơ thể. Tỏi và gừng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại những virus xâm nhập vào cơ thể. Tỏi cung cấp nhiều chất chống oxy hóa trong khi đó gừng lại có tính chống viêm và sát trung cao giúp giảm cảm giác buồn nôn với những người ốm và có thể trạng yếu. Với những tác dụng tuyệt vời như vậy cho nên bạn hãy bổ sung tỏi và gừng vào các món ăn hàng ngày cho mình, đặc biệt là trong giai đoạn sau ốm.


Để giữ cho cơ thể mình luôn khỏe mạnh bạn nên thường xuyên tập thể thao. Chỉ một vài động tác nhẹ nhàng hàng ngày cũng đủ để bạn tránh được các cơn ốm xảy đến với mình. Bạn cũng có thể chọn cách thư giãn với các