Mở cửa hàng ngày
7:30 - 18:30

Hotline: 028 22 07 08 09

VITAMIN B7 CÓ TÁC DỤNG GÌ? LIỀU DÙNG, TÁC DỤNG PHỤ

date 07/11/2021 10:53

Vitamin B7 hay Biotin được biết là có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tế bào và thường là một thành phần của các chất bổ sung để tăng cường sức khỏe của tóc và móng tay, cũng như những mỹ phẩm được bán trên thị trường để chăm sóc da. Vậy vitamin B7 có ở đâu trong những thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày?

Vitamin B7 là gì? 

Bạn có thể nhận ra vitamin B7 theo tên gọi phổ biến của nó là biotin. Đây là một loại vitamin B hòa tan trong nước được tìm thấy trong tự nhiên ở một số loại thực phẩm và cả trong các chất bổ sung. Biotin đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các enzymes phân hủy chất béo, carbohydrates và proteins trong thực phẩm. Nó cũng giúp điều chỉnh các tín hiệu được gửi bởi các tế bào và hoạt động của các gen.

Tác dụng của vitamin B7 

Vitamin B7 là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của nhiều cơ quan:

1. Vitamin B7 giúp da khỏe mạnh

Da khô và ngứa là một trong những vấn đề thường gặp. Để cải thiện tình trạng này, bạn phải chăm sóc và nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Việc bổ sung biotin đầy đủ cho cơ thể có thể giúp da luôn căng bóng, mịn màng và trắng sáng tự nhiên.

2. Tái tạo mô

Cơ thể chúng ta cần vitamin B để xây dựng lại các mô sau khi chúng bị tổn thương. Nếu đang bị đau nhức, viêm cơ hoặc khớp, việc bổ sung đầy đủ vitamin B7 có thể giúp sớm hồi phục. Biotin sẽ giúp cơ thể xây dựng, củng cố sức mạnh của cơ bắp, đồng thời giúp các mô phát triển.

3. Lợi ích của vitamin B7 đối với não

Biotin có tác dụng hỗ trợ các hoạt động dẫn truyền thần kinh và giúp các tín hiệu thần kinh hoạt động tốt hơn. Trẻ nhỏ thường có một trí nhớ rất mạnh mẽ, vitamin B7 sẽ giúp trẻ củng cố và phát huy điều này.

4. Tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng

Chuyển hóa protein, carbohydrate và chất béo là một trong những chức năng chính của biotin. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ việc tổng hợp axit béo và hoạt động như một coenzyme. Do đó, biotin có tác dụng cung cấp cho cơ thể năng lượng để vui chơi, học tập, đồng thời loại bỏ cảm giác mệt mỏi và các vấn đề về tiêu hóa.

5. Hỗ trợ giảm cân

Biotin giúp tăng tốc độ trao đổi chất, từ đó giúp giảm cân. Tuy nhiên, bạn đừng hiểu nhầm đây là loại thuốc dùng để giảm cân nhé. Biotin chỉ giúp cơ thể tăng tốc quá trình giảm cân nếu bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

6. Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Để cơ thể hoạt động tốt, tuyến giáp cần hoạt động đúng chức năng và biotin có thể giúp cơ thể làm được điều này. Ngoài ra, dưỡng chất này còn giúp điều chỉnh việc ăn, ngủ và năng lượng của cơ thể. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ biotin, các vấn đề như tăng cân, mệt mỏi, khó ngủ sẽ được giải quyết.

7. Giúp các tế bào tăng trưởng

Sự phát triển khỏe mạnh của các tế bào là nền tảng của sức khỏe. Đây cũng là một trong những lợi ích của vitamin B7 mang lại cho cơ thể. Điểm đặc biệt của vitamin B7 là khi đi vào máu, cơ thể sẽ tự động loại bỏ lượng dư thừa. Điều này có nghĩa là cơ thể không thể dự trữ và bạn cũng không cần lo việc dùng quá liều.

8. Tốt cho móng tay

Việc duy trì sức khỏe móng tay, móng chân tốt là điều cần thiết. Đã có nghiên cứu chứng minh bổ sung đủ biotin, móng tay sẽ phát triển khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu, móng tay của những người bổ sung đủ biotin đã dày lên tới 25%. Không những vậy, nguy cơ xước và gãy móng cũng giảm đáng kể.

9. Vitamin B7 giúp tóc dày chắc khỏe

Đây là một trong những lợi ích lớn nhất mà biotin đem lại. Biotin giúp kích thích mọc tóc và làm cho tóc trở nên khỏe mạnh, bóng mượt hơn. Điều này rất có lợi cho những người đang phải đối mặt với vấn đề rụng tóc hoặc đang gặp một số vấn đề sức khỏe khiến tóc yếu đi.

Cách sử dụng liều lượng với vitamin B7

Cơ thể cần vitamin B7 biotin để chuyển đổi một số chất dinh dưỡng thành năng lượng. Trong hầu hết các trường hợp, hấp thụ biotin từ chế độ ăn uống thông thường là đủ để mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Tình trạng thiếu hụt biotin là rất hiếm gặp, vì vậy Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không khuyến nghị lượng bổ sung hàng ngày cụ thể. Điều này có thể thay đổi tùy theo tuổi tác, giới tính và sức khỏe tổng thể của một người.

Trong khi đó, một số chuyên gia hướng dẫn:

  • Người từ 10 tuổi trở lên: Nên nhận khoảng 30 - 100 microgam (mcg) biotin mỗi ngày;
  • Trẻ từ sơ sinh đến 3 tuổi: 10 - 20 mcg;
  • Từ 4 đến 6 tuổi: 25 mcg;
  • Từ 7 đến 10 tuổi: 30 mcg.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú: Có thể cần mức độ biotin cao hơn.

Bạn có thể tăng cường hấp thu biotin thông qua chế độ ăn uống hoặc thuốc bổ sung. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi muốn dùng thêm biotin chống rụng tóc để được hướng dẫn về liều lượng an toàn và đảm bảo lợi ích tối đa.

Dấu hiệu và Triệu chứng của Thiếu Vitamin B7

Ảnh hưởng đến tóc, da, móng tay, móng chân

Tóc, da và móng sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt nhất khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin B7. Dấu hiệu thiếu vitamin B7 dễ nhận biết là:

Đây được coi là biểu hiện đầu tiên được phản ánh khi cơ thể bị thiếu biotin, điều này dẫn đến các vấn đề thường gặp ở tóc như tóc mỏng, gãy rụng thường xuyên, tình trạng tóc chẻ ngọn cũng như xơ rối cũng là điều không thể tránh khỏi.

Các bệnh về da và móng

Việc thiếu hụt vitamin B7 dẫn đến các vấn đề tiêu cực đối với da như:

- Thay đổi ngoài da, đồng thời xuất hiện phát ban đỏ kèm vảy quanh mắt, miệng và mũi. Tình trạng các vùng da trên khuôn mặt bị khô và bong tróc ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe.

- Xuất hiện các vết nứt ở miệng cũng là một tín hiệu cho biết cơ thể đang bị thiếu biotin.

- Ngứa ở chân và tay.

- Vùng lưỡi bị sưng, tấy đỏ và đau.

- Móng tay yếu và dễ gãy.

Thiếu vitamin B7 gây ra bệnh gì khác?

Ngoài ra, khi cơ thể thiếu hụt vitamin B7 còn gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe như:

- Gây ra các bệnh lý về mắt điển hình như khô mắt dẫn đến viêm kết mạc.

- Chán ăn gây nên tình trạng mệt mỏi kéo dài, thường xuyên buồn nôn.

- Mất ngủ, khả năng tập trung suy giảm tạo nên ảo giác.

- Trầm cảm.

- Cơ thể dễ nhiễm bệnh do suy giảm khả năng miễn dịch.

Xử lý trường hợp quên liều vitamin B9 

+ Sử dụng ngay khi phát hiện ra mình bị đã bỏ liều.

+ Nếu gần kề với liều tiếp theo: bỏ qua liều vừa quên và dùng tiếp theo lịch trình sử dụng thuốc.

+ Không được dùng gấp đôi để bù lại điều đã quên.

Thực phẩm giàu vitamin B7

Với những lợi ích của vitamin B7 kể trên, dưỡng chất này thật sự có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Do đó, bạn nên thêm những loại thực phẩm giàu dưỡng chất này vào chế độ ăn ngay hôm nay:

Hạnh nhân: Loại hạt này thực sự là một loại thực phẩm “vàng” dành cho sức khỏe bởi có chứa một lượng lớn biotin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác vitamin E, protein, sắt, magie… Hạt hạnh nhân không những giúp làn da mịn màng mà còn tăng cường, cải thiện sức khỏe của tóc và móng.

Cà rốt: Chứa một lượng lớn biotin cùng beta-carotene, giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt và làm giảm nguy cơ bị gàu trên da đầu.

Hạt óc chó: Được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên thêm vào khẩu phần ăn bởi loại thực phẩm này rất giàu biotin và các axit béo, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hạt óc chó còn được xem là một phương thuốc trị gàu 100% tự nhiên.

Trứng: Ăn trứng thường xuyên có thể ngăn ngừa được nguy cơ thiếu hụt biotin. Không những vậy, trong trứng còn rất giàu các vitamin (A, E, D, B), iốt, axit folic, sắt, phốt pho, selen và protein. Vì vậy, ăn trứng thường xuyên sẽ có cơ bắp mạnh mẽ hơn, bộ não khỏe mạnh, nhiều năng lượng hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Khoai lang: là loại thực phẩm giàu biotin nhất. Một khẩu phần khoai lang nấu chín chứa khoảng 2,4mcg biotin và chỉ chứa 90 calo. Ngoài ra, khoai lang còn chứa beta-carotene, một hợp chất giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da.

Bảo quản vitamin B7 như thế nào?

+ Tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ và thú nuôi trong nhà.

+ Bảo quản pyridoxin ở chỗ khô ráo thoáng mát. Không để tiếp xúc trực tiếp ánh sáng hoặc nơi bị ẩm ướt.

+ Nhiệt độ bảo quản pyridoxin tốt nhất nên là < 25 độ C.

Tương tác thuốc

 

Đăng ký tư vấn miễn phí

Thong ke